Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Trĩ nội là gì?

Trĩ là một căn bệnh phổ biến phổ biến trong cuộc sống hàng ngày có khả năng bắt gặp ở toàn bộ mọi người không phân biệt giới tính và Lứa tuổi. Bệnh trĩ được chia ra nhiều loại như trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Bệnh trĩ nếu không được điều trị sớm sẽ tác động nguy hiểm nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe người bệnh. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ đề cập đến căn bệnh trĩ nội để giúp những bạn nắm rõ hơn về căn bệnh này.



Trĩ nội là gì?

Trĩ nội là trạng thái búi trĩ hiện diện bên trong hậu môn, ban đầu sẽ không phát hiện ra nhưng lâu dần nếu bệnh không được điều trị sẽ càng ngày càng phát triển khiến các búi trĩ trồi ra phía ngoài hậu môn nhưng có khả năng có lại nhưng nếu tình trạng bệnh nặng thì búi trĩ sẽ không thể tự thụt vào được. Trĩ nội được hình thành do các tĩnh mạch ở vùng hậu môn do bị áp lực nên phồng lên, giãn nở và tạo thành búi trĩ. Tùy vào trạng thái mức độ bệnh thì sẽ dẫn tới trạng thái đau, rát ngứa và xuất huyết khi đi đái.

Tác nhân gây nên bệnh trĩ nội.

- Do ăn uống hàng ngày của bệnh nhân như ăn ít rau, những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, thường xuyên ăn đồ cay nóng, sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá,…và uống ít nước sẽ có nguy cơ mắc trĩ cao.

- Người nhiều lần bị táo bón cùng với thói quen đi đại tiện lâu, rặn quá mạnh, hay nhịn đi đại tiện,..

- Những người nhiều lần phải làm việc trong môi trường ngồi hoặc đứng lâu một chỗ sẽ dễ gây sức ép lên những tĩnh mạch hậu môn làm cho tăng nguy cơ mắc trĩ

- Phụ nữ mang thai cũng có khả năng mắc trĩ cao do thai nhi phát triển ngày một lớn khiến cho sức ép vùng chậu và hậu môn tăng song song quy trình sinh đẻ cần phải sử dụng sức rặn để đẩy em bé ra ngoài cũng dễ xảy ra bệnh trĩ.

Những cấp độ trĩ nội

Bệnh trĩ nội được phân ra thành 4 mức độ:

- Trĩ nội mức độ I: đây là giai đoạn đầu của bệnh nên lúc đi đại tiện máu không chảy nhiều thường chỉ dính ít ở phân hoặc giấy vệ sinh. Búi trĩ được hình thành bên trong hậu môn và không sa ra ngoài.

- Trĩ nội mức độ II: ở giai đoạn này bệnh đã nặng hơn một chút, máu chảy nhiều hơn lúc đi đại tiện, bệnh nhân sẽ thấy đớn đau ở búi trĩ, dễ nhiễm trùng sưng, búi trĩ to hơn, nhiều lúc thụt ra ngoài hậu môn nhưng lại có thể tự thụt quay lại.

- Trĩ nội cấp độ 3: giai đoạn này bệnh đã trở nên nặng hơn nhiều, bệnh nhân có cảm thấy đau đớn và bứt rứt không yên tăng lên khá nhiều. Búi trĩ sẽ to hơn, nhiều lần bị sa ra ngoài và khó có khả năng tự thụt vào

- Trĩ nội cấp độ 4: đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh với những biểu hiện ra máu nhiều, thường xuyên lúc đi đại tiện, búi trĩ bị sa ra ngoài thường trực, không thể tự thụt được ngay cả lúc sử dụng tay ấn vào.

Bệnh trĩ nội là căn bệnh nguy hiểm nguy hiểm lớn đến sức khỏe và chất lượng sinh hoạt mỗi ngày của người bệnh. lúc phát hiện biểu hiện trĩ nội thì bệnh nhân cần thiết phải tới gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt, hạn chế Những biến chứng tác động nguy hiểm có khả năng xảy ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét